sự kiêu hãnh / sau cánh cửa, em về / tình hai đứa / mơ / ảo - NGÔ TỊNH YÊN

Wednesday, September 5, 20186:39 PM(View: 3097)
sự kiêu hãnh / sau cánh cửa, em về / tình hai đứa / mơ / ảo - NGÔ TỊNH YÊN

Ngo Tinh Yên_FB










sự kiêu hãnh

NGÔ TỊNH YÊN


Con tằm tưởng mình dệt ra tấm lụa
không nhớ gì những chiếc lá dâu non
sự kiêu hãnh như áo bào vua chúa
hào nhoáng nhưng ngăn cách với cuộc đời

Con ong tưởng mình làm ra mật ngọt
không còn nhớ đến những đóa hoa xinh
sự kiêu hãnh như cầu vồng ngũ sắc
lộng lẫy nhưng phản chiếu ánh mặt trời

Mặt trăng tưởng mình tự phát sáng
không nhớ chi tới dãy ngân hà
sự kiêu hãnh như một động tác giả
lừa ta thua với tỷ số bất ngờ

Ngọn lửa tưởng mình tạo ra ấm áp
không còn nhớ mấy thanh củi thành than
sự kiêu hãnh như sáu mặt xúc xắc
lớn bên này lại nhỏ số bên kia

Thân cây tưởng mình tỏa ra bóng mát
không nhớ đến những chùm lá xum xuê
sự kiêu hãnh như một lời nói dối
người không dám nhìn thẳng vào mắt nhau

Đám mây không phải là bầu trời
nhưng cứ tưởng mình là vũ trụ.

sau cánh cửa, em về...

Sau những buổi party bạn bè đông đảo
Trở về theo dòng xe cộ ồn ào
Sau cánh cửa
Là nỗi cô đơn của em
Nỗi cô đơn chờ đợi
Sau cánh cửa
Em về

Những ngón tay bị xước da
Lũ gián miệt mài bay nhảy
Quanh ngọn đèn dầu không có chụp đèn
Những móng tay dễ gãy
Em mở cửa bước vào
Nỗi đơn côi tưởng chừng thân thiết đến dường nào

Không một ai biết...!
Sau những khóc cười trên sân khấu
Với diễn viên

Sau những xuất phim bi hài
Cho đến khi đèn bật sáng lên
Nỗi cô đơn lại lạnh lùng hiển hiện
Như một người điên
Nghịch ngợm một cách vô ý thức
Phá phách
Xô đẩy em
Chới với bên vực bờ thánh thiện

Sau cánh cửa, em về...
Tựa Violoncelle
Cây "Guitare của ái tình"
Đã bị lãng quên
Em hát cho riêng mình nghe
Về những năm tháng đã trôi qua
Tuổi trẻ... tình yêu... kỷ niệm...
Không sao còn tìm thấy lại trong đời

Sau cánh cửa, em về...
Nhiều khi thấy lòng mình
Là thành Pompei đổ nát.

tình hai đứa

Chỉ mấy mươi năm đời một thoáng
Gió lạnh nhiều hơn năm ngoái rồi
Ngày sẽ rụng và cây thay lá
Nhưng tình hai đứa vẫn thôi nôi.

Em mơ mộng mà đời thì quá thực
Những song song đâu gặp gỡ bao giờ
Gần với xa luôn là hai thái cực
Chỉ tình yêu ở giữa là: Thơ.

ảo

Đời không sắc, sắc không – đời ảo
Ảo vọng đời mây khói tịch liêu
Tình khi đến, lúc đi – tình ảo
Người không là hư ảo khi… yêu

NGÔ TỊNH YÊN

Wednesday, August 29, 20188:02 PM(View: 4047)
mỹ học hiện đại: vai trò và nghi vấn Biên Khảo của Nhà Văn, Nhà Biên Khảo Nguyễn Vĩnh Long (Trích: Chủ Đề Số 7- Số Mùa Thu 2001
Wednesday, August 29, 20185:01 PM(View: 6115)
NGUYÊN BẢN PDF Tạp Chí Văn Học Mới SỐ 1
Tuesday, June 19, 20187:39 AM(View: 3884)
Như vậy, một nghệ phẩm này được xem là giá trị hơn nghệ phẩm kia chánh là vì nghệ phẩm đó có khả năng tạo được những kinh nghiệm mỹ học tốt hơn những kinh nghiệm mỹ học của nghệ phẩm kia, những kinh nghiệm có cường độ mạnh hơn và có ý nghĩa hơn. Vấn đề mỹ học như là yếu tánh của nghệ phẩm là một vấn đề đã và sẽ còn được bàn luận rất nhiều. Ngày nào mà con người còn chưa chịu ngừng nghỉ trên con đường đi tìm Chân, Thiện, Mỹ thì ngày đó con người còn đưa ra những kiến giải khác nhau về vấn đề mỹ học trong nghệ phẩm. Ba khái niệm Chân – Thiện – Mỹ là hướng phát triển muôn đời của nhân loại, là tiêu mốc đi tới của mọi nền văn hóa vì con người lúc nào cũng đều hướng tới cái hợp lý nhứt, cái hài hòa nhứt, và cái hoàn mỹ nhứt. Văn học nghệ thuật phản ánh cuộc sống nên không ra ngoài quy luật đó. Cho nên mỹ học mãi mãi là một vấn đề thiết thân của nghệ thuật.